ลักษณะสำคัญของสัญญาเช่าทรัพย์

     การเช่าทรัพย์สิน คือ สัญญาซึ่งบุคคลหนึ่งเรียกว่า "ผู้ให้ทรัพย์" ตกลงให้บุคคลหนึ่งเรียกว่า "ผู้เช่า" ได้ใช้หรือได้รับประโยชน์ในทรัพย์สินอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งระยะเวลาอันมีจำกัด และผู้เช่าตกลงจะได้ค่าเช่าเพื่อการนั้น
การเช่าทรัพย์สิน ห้องเช่า


ลักษณะสำคัญของสัญญาเช่าทรัพย์
     1. สัญญาที่มิได้มุ่งหมายจะโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน
         คือ มิได้มุ่งหมายโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ให้เช่า แต่การโอนสิทธิ์เพื่อครอบครอง ดังนี้ ผู้ให้เช่าจำเป็นต้องเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ให้เช่า ส่วนเรื่องระหว่างผู้ให้เช่ากับเจ้าของ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ผู้ให้เช่าก็ควรจะต้องมีสิทธิ์อย่างใดอย่างหนึ่งอยู่ด้วยจึงจะให้เช่าได้
     2. สัญญามีวัตถุเป็นทรัพย์สิน
         คือ วัตถุที่ให้เช่าอาจเป็นอสังหาริมทรัพย์ สังหาริมทรัพย์ หรือทรัพย์ไม่มีรูปร่าง (เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา) ตลอดจนสิทธิ์ต่างๆ ที่มีราคาและอาจถือได้ เช่น สิทธิ์ในสัมปทาน
     3. สัญญาเช่าทรัพย์เป็นสัญญาที่มีข้อตกลงชั่วระยะเวลาอันจำกัด
         คือ เป็นสัญญาที่มีกำหนดระยะเวลาการเช่าที่สิ้นสุดแน่นอน แม้ว่าจะเป็นสัญญาเช่า ที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาการเช่าไว้ก็ตาม
     4. เป็นสัญญาต่างตอบแทน
         เพราะว่าเป็นสัญญาที่ฝ่ายหนึ่งให้อีกฝ่ายหนึ่งได้ใช้ หรือรับประโยชน์ในทรัพย์สิน โดยที่อีกฝ่ายหนึ่งจะต้องเสียค่าเช่าตอบแทนให้ ทำให้คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายต้องชำระหนี้ให้แก่กันและกัน เป็นการตอบแทน
     5. เป็นสัญญาทีถือคุณสมบัติของผู้เช่าเป็นสำคัญ
         คือ ผู้ให้เช่าจะพิจารณาให้ผู้ใดเช่าสินทรัพย์ของตนนั้น จะเพ่งเล็งถึงคุณสมบัติของ ผู้เช่าเป็นสำคัญ เช่น ห้ามมิให้การเช่าช่วงหากผู้เช่ามิได้อนุญาต และเมื่อผู้เช่าตาย สัญญาเช่าก็จะระงับลง
การเช่าทรัพย์สิน บ้านเช่า
 
รูปภาพจาก weloveshopping.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น